Wednesday, May 25, 2005

NBI Clearance Deluxe

Nung May 19, 2005 thursday yon, nagpunta ako sa NBI para kumuha ng clearance ko. So from Bicutan sumakay ako ng van hangang sa NBI main. Pagdating ko sa may NBI main nag tanong agad ako sa nag babantay na "Boss ano po ba ang unang procedure sa pagkuha ng clearance?" ang sagot sakin "Di na dito ang kuhanan, basahin mo yung nakapaskel sa labas" so I learned that the first procedure to acquire a clearance is to read the signs before entering the facility. Wahehe pasensya na nagpapraktis kasi ako mag english eh.

So I rode a jeepney bound ko Carriedo NBI though I don't even have a clue where Carriedo is and I'm kinda shy to ask the driver to let me off at NBI carriedo... di ko alam ayoko kasi mapagkamalang aanga anga eh.. so ang ginawa ko tinitingnan ko nalang yung bawat kilos nung kasama ko sa pag sakay ng jeep. Malamang eh alam naman non siguro yung NBI carriedo. Ang masama lang talaga kung nagkakaobserbahan pala kami eh baka mapunta kaming China nyan.

So nung nakita ko na yung mga lalaki eh lilingon lingon na sa labas naramdaman ko na na bababa na sila. So pag baba.. eh nasa unahan ako... naunahan ko na silang bumaba... sasabayan ko narin sana sila papuntang NBI kaso bigla silang naglaho. Pra hindi mag mukhang tanga ulet, pa cool lang ako nag lalakad lakad don na parang alam ko kung saan ako pupunta... pero sa totoo lang ay hinde... Sa madaling salita nakarating narin ako sa kuhanan ng NBI clearance.

Aba ma sauce ang NBI ngaun dahil building cya at de escalator pa... at dahil ma sauce nga ang NBI nangongolekta ngayon sila ng entrance fee na 20 pesos kada tao... tapos bibigyan ka ng pink na entrance stub na papakita mo naman sa isang kupal na lalake sa entrance para papasukin ka. Nakakainis nga eh kasi sayang ang bente pesos, magbabayad na nga ako ng 115 sa loob mag babayad pako ng entrance fee na 20. Para kong sumakay sa caterpillar sa perya, sabagay totoo naman parang caterpillar nga kami sa loob sa haba ng pila... pero at least ang caterpillar sa perya eh mabilis gumalaw... ang caterpillar sa NBI ay ubod ng bagal... caterpillar talaga! Aircon nga sa loob pero hindi mo rin naman ma appreciate iyon sa dami ng tao. Pag may putok ang katabi mo sa pila eh magpatiwakal kana.

So matapos ang pagkahaba habang pag pila ko sa pag kuha ng clearance.. excited nako makuha ito... pag dating ko sa printing ng clearance sabi saken ng babaeng kamukha at kasing sungit ni Matutina.. "Sa 24 kana bumalik" anak ng patolang duleng! naginit bigla ang ulo ko, tanong ko agad BAKET?! sabi nya ayan o naka tatak sa 24 mo pa makukuha ang clearance mo... sabi ko OO NGA EH BAKET NGA SA 24 PA! eh ang sunget ng mukha ni Matutina, kaya bumalik ako sa hinayupak na nagtatak ng 24 sa resibo ko. Edi pagalit na tinanong ko. "BAKET NAMAN PO NYO TINATAKAN ANG RESIBO KO?" sagot naman nung lalake... kase meron kang kapangalan na may kaso...

so sabi ko... ok... sabay uwi.. ano magagawa ko may kapangalan daw akong may kaso... eksatong Ben Joseph Paler Banta na Pinanganak ng March 17,1982 ata ang nakita nila... siguro meron akong clone na gumawa ng krimen... hayup ang lufet!

3 Comments:

Blogger kukote said...

hindi ka pala nag-iisa!!! ano kaya yung kaso nung kapangalan mo??

5:24 PM  
Blogger CoB said...

Sobrang kamalasan na ata yan ah... pakamatay kna kaya?

9:06 PM  
Blogger masterofthe said...

haay naku, grabe dyan talaga sa NBI. halos lahat na yata ng tao dito sa Pilipinas ay may masamang experience dyan. - tnomeralc web design toys -

11:54 AM  

Post a Comment

<< Home